728x90 AdSpace

­
Latest News
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Các cựu quan chức Mỹ kêu gọi giải mật thông tin vụ khủng bố 11/9



Theo chuyên mục an ninh , 28 trang tài liệu biến mất trong báo cáo về vụ khủng bố 11/9 đang được các cựu quan chức Mỹ kêu gọi công bố để công chúng có thể tiếp cận.

Ngày 10/4, Bob Graham, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Florida từ năm 1987 đến 2005, xuất hiện trên chương trình 60 Minutes của đài CBSđể nói về 28 trang tài liệu mất tích trong báo cáo về vụ khủng bố 11/9/2011.

cac-cuu-quan-chuc-my-keu-goi-giai-mat-thong-tin-vu-khung-bo-11-9

Theo tin nóng từ ông Graham, nhiều cựu quan chức Mỹ bao gồm Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, kiêm giám đốc CIA Porter Goss, Thượng nghị sĩ Bob Kerrey, Bộ trưởng Hải quân John Lehman, cựu đại sứ Tim Roemer... cùng kêu gọi Nhà Trắng giải mật và công bố các tài liệu mất tích.
Khoảnh khắc chiếc máy bay thứ 2 lao vào tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới. Ảnh: AP

“Hai ngày sau khi chương trình được phát sóng, một người làm việc cho Nhà Trắng gọi điện và thông báo Tổng thống Obama sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về 28 trang tài liệu trong tháng 6. Dù chưa biết Tổng thống Obama sẽ làm gì nhưng tôi xem đây là bước đi đúng hướng”, cựu thượng nghị sĩ Graham chia sẻ với Washington Post trong bài báo đăng ngày 11/5.

Tuy nhiên, những lạc quan mà Graham dành cho chính quyền Obama không kéo dài. Giám đốc CIA John Brennan xuất hiện trên kênh NBC hôm 1/5 và nhận định 28 trang tài liệu mật không nên được công bố bởi người dân Mỹ không có khả năng đánh giá chính xác về nó. Theo những gì Brennan trả lời phỏng vấn, số tài liệu đó có liên quan tới Saudi Arabia, một đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.

Từng đảm trách nhiệm vụ có liên quan tới vụ tấn công 11/9/2001, Graham biết nội dung 28 trang tài liệu bị cắt bỏ. Tuy nhiên, ông phải thề không cung cấp bất cứ thông tin nào về những thông tin trong đó. Cựu thượng nghị sĩ Mỹ tin rằng nó quan trọng và người dân Mỹ xứng đáng được biết.

Nhằm phản ứng với vụ khủng bố 11/9/2001, lần đầu tiên trong 200 năm, Quốc hội Mỹ sáp nhập 2 ủy ban riêng biệt là Ủy ban Đặc biệt về Tình báo của Thượng viện và Ủy ban Đặc biệt về Tình báo của Hạ viện thành cơ quan điều tra phức hợp. Những nhân viên ưu tú và kinh nghiệm được lựa chọn để phục vụ hoặc giám sát các cơ quan tình báo quan trọng.

“Yêu cầu đầu tiên của chúng tôi với các cơ quan tình báo là thu thập thông tin có thể hữu ích trước, trong và sau khi xảy ra vụ khủng bố 11/9. Khi xem xét các tài liệu này, đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm phát hiện dấu hiệu đáng lo ngại về sự liên quan của các tổ chức, các nhân nước ngoài trong việc cung cấp tài chính cho những kẻ khủng bố”, Gramham chia sẻ.

Báo cáo cuối cùng của cơ quan điều tra phức hợp được công bố tháng 7/2003, khiển trách các cơ quan tình báo vì thiếu thông tin và hành động kịp thời. Tuy nhiên, 28 trang trong số đó mất tích không dấu vết. Chúng bao gồm thông tin về các nguồn hỗ trợ cụ thể từ nước ngoài cho các phần tử khủng bố khi chúng ở Mỹ.

Theo tin tuc moi nhất từ Washington Post, việc công bố 28 trang còn thiếu có thể giúp người dân Mỹ giải đáp hàng loạt câu hỏi liên quan tới cái chết oan uổng của gần 3.000 người gần 15 năm trước:

19 tên không tặc, hầu hết không biết nói tiếng Anh, không được học hành và chưa bao giờ tới Mỹ, có thể lên kế hoạch cho vụ tấn công tinh vi ngày 11/9 hay không?

Những tên không tặc này nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài? Nếu có, ai đứng sau chúng?

Giám đốc CIA nói 28 trang tài liệu này là thiếu cơ sở, chưa được hiệu đính và không chính xác. Ông ta dựa vào đâu để đưa ra kết luận này?

Suốt 13 năm qua, người dân Mỹ bị tước quyền biết sự thật về 28 trang tài liệu được cho là ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trì hoãn công lý cho gia đình gần 3.000 người thiệt mạng. Niềm tin của người dân vào chính phủ liên bang liệu có bị ảnh hưởng?

Ngày 11/9/2001, 2.977 người thiệt mạng khi những kẻ không tặc cướp 4 máy bay chở khách lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York, và Tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Mỹ tại Lầu Năm Góc. Các nạn nhân có độ tuổi từ 2 đến 85. Một trong 4 chiếc máy bay bị không tặc rơi giữa đường vì sự chống trả của các hành khách và phi hành đoàn. Các nhà phân tích tin rằng nó đang hướng tới Nhà Trắng.

Nguồn: news.zing.vn
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Các cựu quan chức Mỹ kêu gọi giải mật thông tin vụ khủng bố 11/9 Rating: 5 Reviewed By: Unknown